วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สือค้นความหมายของการออกแบบกราฟฟิกสำหรับบรรจุุภัณฑ์

ความหมายของคำว่า การออกแบบกราฟฟิก (Graphic)
1.1 คือ ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้สื่อความหมายด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายข้อมูลได้ถูกต้องตรงตามที่ผู้สื่อสารต้องการ
กราฟิกประกอบด้วย ภาพบิตแมพ (Bitmap) , ภาพเวกเตอร์ (Vector) , คลิปอาร์ต (Clipart) , HyperPicture
........ภาพกราฟิกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ
- กราฟิกแบบ 2 มิติ เป็นภาพที่พบเห็นโดยทั่วไป เช่น ภาพถ่าย รูปวาด ภาพลายเส้น สัญลักษณ์ กราฟ รวมถึงการ์ตูนต่างๆ ในโทรทัศน์
- กราฟิกแบบ 3 มิติ เป็นภาพกราฟิกที่ใช้โปรแกรมสร้างภาพ 3 มิติโดยเฉพาะ เช่น โปรแกรม 3Ds Max โปรแกรม Maya เป็นต้น  http://www.learners.in.th/blogs/posts/92622
1.2 คือ การออกแบบสื่อสารที่เกี่ยวข้องกับภาพ ตัวอักษร สัญลักษณ์ต่างๆ โดยลดทอนความเป็นจริงลงให้สื่อสารต่อกลุ่มเป้าหมายง่ายและเข้าใจเร็วที่สุดผ่านทางการมองเห็นด้วยสายตา ในรูปแบบทั้ง ภาพถ่าย ,งาน2 มิติ และ3 มิติ ที่ถูกสร้างด้วยโปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ Comment by tennoy April http://thaigraphicdesigner.wordpress.com/
1.3 กระบวนการสร้างสรรค์อันเกิดจากการผสมผสานศิลปะและเทคโนโลยี เพื่อใช้ในการสื่อสารความคิดออกไป (ในที่นี้น่าจะรวมถึงข้อมูล ข่าวสาร ความคิด ทัศนคติ และความรู้สึก / ผู้แปล) http://dric.hu.ac.th/knowledge%20sharing/DMD.html

สรุป : การผลิตความคิดโดยผ่านการคัดกรองแล้ว ให้ออกมาเป็นรูปแบบที่ผู้อื่นสัมผัสได้ชัดเจนด้วยสายตา เพื่อสื่อสารให้เข้าใจได้ในทิศทางเดียวกัน ไม่ซับซ้อน แต่แฝงไว้ด้วยแนวคิดที่ล้ำลึกแปลกใหม่

ความหมายของคำว่า การออกแบบบรรจุภัณฑ์ (Packaging Design)
1.1 คือ สินค้าทุกชนิดที่ทำจากวัสดุใดๆ ที่นำมาใช้สำหรับห่อหุ้ม ป้องกัน ลำเลียง จัดส่ง และนำเสนอสินค้า ตั้งแต่วัตถุดิบถึงสินค้าที่ผ่านการผลิต ตั้งแต่ผู้ผลิตถึงผู้ใช้หรือผู้บริโภค http://thaipackaging.blogspot.com/2009/06/blog-post.html
1.2 คือ สิ่งที่ทำหน้าที่รองรับหรือหุ้มผลิตภัณฑ์ เพื่อทำหน้าที่ป้องกันผลิตภัณฑ์จากความเสียหายต่าง ๆ ช่วยอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ในการขนส่งและการเก็บรักษา ช่วยกระตุ้นการซื้อตลอดจนแจ้งรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ http://www.creativelanna.com/center/how-to-export/packaging-meaning/
1.3 คือ ศาสตร์และศิลป์ที่ใช้ในการบรรจุสินค้าโดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อการคุ้มครองปกป้องสินค้าจากผู้ผลิตจนถึงมือลูกค้าอย่างปลอดภัยด้วยต้นทุนการผลิตที่เหมาะสม http://www.crnfe.ac.th/packaging/unit1.htm

สรุป : บรรจุภัณฑ์นั้นเป็นสื่อโฆษณาสิ่งค้าที่บอกรายละเอียดเกี่ยวกับตัวผลิตภัณฑ์ เป็นการส่งเสริมการขายทำให้ลูกค้าจดจกสินค้าได้ง่าย ป้องกันสินค้าเสียหายระหว่างขนส่ง และสร้างภาพลักษณ์ของตัวสินค้า

สรุปความหมายของการออกแบบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์
การดีไซน์ลวดลายเพื่อสื่อให้เห็นถึงสินค้าที่อยู่ภายใน และบอกถึงรายละเอียดสินค้า สามารถทำอะไรใช้งานอะไรได้บ้าง ที่สำคัญยังทำให้ผู้บริโภคจดจำสินค้านี้ได้อย่างง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น